วันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ถ้ำ

ถ้ำ
......ถ้ำของฉัน
มันช่างดูกว้างใหญ่เสียเหลือเกิน
อีกทั้งยังดูลึกลับ ซับซ้อน
แม้จะมีแสงสว่างส่องลอดเข้ามาได้บ้าง
แต่ก็ยังดูมืดมิด
ฉันเฝ้าเดินสำรวจมาค่อนชีวิต
แต่ก็ยังเข้าไม่ถึงทุกซอกมุม
และยังได้พบเจออะไรที่แปลกใหม่อยู่เสมอ
..........ภายในถ้ำของฉัน
........จากถ้ำของฉันแห่งนี้
วันดีคืนดีฉันก็ปล่อยช้างเป็นโขลงออกมานอกถ้ำ
บางทีฉันก็ปล่อยม้าคึกและควายถึกออกมา
บางวันก็มีฝูงผึ้งป่าที่ดุดันหลุดออกมาอาละวาดข้างนอกถ้ำ
รวมถึงงูพิษก็เคยหลุดออกมาบ่อยครั้ง
.......แต่ก็มีบ่อยครั้งเช่นกัน
ที่ฉันปล่อยฝูงผีเสื้อปีกสวยออกมา
บางช่วงฉันก็ได้ปล่อยนกสวยงามออกมา....
เพื่อให้กลมกลืนเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติรอบๆถ้ำ
บ่อยครั้งที่ฉันได้โปรยกลีบดอกไม้หอมให้พรั่งพรูออกมาจากถ้ำ
รวมถึงในบางฤดูกาล
ฉันได้หว่านอัญมณีออกมาเพื่อให้เป็นคุณค่าแก้ผู้คนรอบๆถ้ำด้วย
...................
แม้ใครจักมองถ้ำของฉันอย่างไร
แม้จักมีสิ่งไม่พึงปรารถนาในถ้ำแห่งฉัน
ฉันยังใฝ่ฝันที่จักปลูกฝังพืชพรรณอันดีงาม
....ให้เกิด ให้มี และให้อยู่ในถ้ำนี้
ฉันพยายามทำโดยอาศัยแสงอันมีเพียงริบหรี่
ฉันต้องการสิ่งที่ดีงามให้มีภายในถ้ำ
แล้วปลดปล่อยออกสู่ภายนอกถ้ำให้ได้
.............โอ้หนอ...ถ้ำ
ถ้ำแห่งอารมณ์
ศักดิ์เรือง วลี /บ้านแมกไม้ ร้อยเอ็ด/๘ พฤษภา ๕๓

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น